หลักฐานบาลีเถรวาทว่า ธรรมกายของพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นตอนที่พระองค์ตรัสรู้ และหลักฐานคัมภีร์ภาษาสันสกฤตทางฝ่ายมหายานว่า"เราจึงได้บรรลุพระโพธิญาณ พร้อมกับได้พระธรรมกาย"
ธรรมกายเกิดตอนไหน?
ธรรมกายของพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นตอนที่พระองค์ตรัสรู้อริยสัจ 4 แล้วบรรลุธรรมกายที่ควงต้นพระศรีมหาโพธิ์ การที่เจ้าชายสิทธัตถะพระองค์ได้ทรงบรรลุคือเข้าถึงพระธรรมกาย จึงเป็นการเสด็จอุบัติขึ้นคือเข้าถึงความเป็นพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง ด้วยอริยมรรคภาวนาคือการปฏิบัติตามอริยมรรคมีองค์ 8 มีสัมมาทิฏฐิ เป็นต้น มีหลักฐานบาลีที่พระฎีกาจารย์กล่าวไว้ในคัมภีร์วินัยฎีกา ชื่อ สารัตถทีปนี ภาค 1 ข้อ 154 หน้า 326 ว่า
ปฐมํ ลุมฺพินีวเน ทุติยํ โพธิมณฺเฑติ ลุมฺพินีวเน รูปกาเยน ชาโต, โพธิมณฺเฑ ธมฺมกาเยนฯ เอวมาทินาติ อาทิสทฺเทน เวรญฺชากิตฺตนโต รูปกายสฺส อนุคฺคณฺหนํ ทสฺเสติ, นเฬรุปุจิมนฺทมูลกิตฺตนโต ธมฺมกายสฺสฯ
แปลว่า : ข้อว่า ปฐมํ ลุมฺพินีวเน ทุติยํ โพธิมณฺเฑ ความว่า พระพุทธเจ้า ทรงเสด็จอุบัติด้วยรูปกายที่สวนลุมพินี, เสด็จอุบัติด้วย พระธรรมกาย ที่ควงต้นโพธิ์. ด้วยอาทิศัพท์ว่า เอวมาทินา ท่านอาจารย์ย่อมสงเคราะห์คำมีอาทิอย่างนี้ว่า ท่านพระอุบาลีแสดงการอนุเคราะห์พระรูปกายด้วยคำระบุว่า เวรัญชา แสดงการอนุเคราะห์ ธรรมกาย โดยคำระบุว่า นเฬรุปุจิมันทมูละ.(1)
สมุดพับพื้นสีคราม ตัวอักษรซีเซี่ย (ภาษาตันกัต)
และใน สุวรรณประภาโสตตมสูตร 《金光明最胜王经》(Suvarṇaprabhāsottama Sūtra)ซึ่งเป็นพระสูตรสำคัญของฝ่ายมหายาน แห่งอาณาจักรซีเซี่ย (西夏) ราวศตวรรษที่ 11 - 13 เขียนด้วยตัวทอง ในสมุดพับพื้นสีคราม ตัวอักษรซีเซี่ย (ภาษาตันกัต) ซึ่งคล้ายกับอักษรจีน แต่ไม่เหมือนโดยโครงสร้าง และยังปรากฏต้นฉบับคัมภีร์ภาษาสันสกฤตจากเนปาลถึง 4 ฉบับ และยังมีฉบับแปลเป็นภาษาจีน ภาษาทิเบต ภาษามองโกล ภาษาโขตานและภาษาอุยกูร์ (Uiguri) ด้วย ได้กล่าวถึงเรื่องของ ธรรมกายคือกายแห่งการตรัสรู้ธรรมว่า
15….me śrutaṃ sūtranumoditaṃ ca tathābhiprāyeṇa mi bodhi prāptaṃ sadharmakāyaṃ hi mayā ca labdhaṃ
我昔闻经随喜善, 所有福聚量难知;
由斯福故证菩提, 获得法身真妙智。
(ตอนท้ายบทที่ 15) ... เม ศฺรุตํ สูตฺรนุโมทิตํ จ ยถาภิปฺราเยณ มิ โพธิ ปฺราปฺตํ สธรฺมกายํ หิ มยา จ ลพฺธํ... (Thomas 1916d: 113)
"พระสูตรนี้เราได้สดับและอนุโมทนาแล้ว ด้วยความตั้งใจนั้น เราจึงได้บรรลุพระโพธิญาณ พร้อมกับได้พระธรรมกาย"(2)(3)
ข้อความในคาถานี้บ่งบอกว่าการได้เข้าถึงธรรมกายเกิดร่วมกันกับการบรรลุโพธิญาณ ซึ่งตรงกันกับหลักการของวิชชาธรรมกายที่ว่า ธรรมกายเป็นกายแห่งการตรัสรู้ธรรม และการเข้าถึงธรรมกายมีความจำเป็นต่อการตรัสรู้
อ้างอิง
(1)Cr.http://www.dhammakaya.net/สมาธิ/พระธรรมกาย/พระสัมพุทธเจ้าทั้งหลาย
(2)Cr.http://ebook.dmc.tv/book-หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ-1-ฉบับวิชาการ-606.html
(3)Cr.พม.ธเนศร์ ฐานรโต บทความวิจัย "การศึกษาแนวความคิดเรื่องกายตรัสรู้ธรรมในคัมภีร์มหายานมหาปรินิรวาณสูตร
Study on the thoughts of the body to attain enlightenment in The Mahayana Mahaparinirvana Sutra"
0 ความคิดเห็น: