หลักฐานธรรมกาย
ในอภิธรฺมโกศภาษฺย
ธรรมทรรศน์ รวบรวม
๑.
sa hi mahākalyāṇamitram avidyāndhāyāṃ prajāyāṃ
prajñācakṣuṣo dātā samaviṣamasya prakāśayitā anāsravasya dharmakāyasyātinivartayitā samāsato buddhakṛtyasya kartā |
ส หิ มหากลฺยาณมิตฺรมฺ อวิทฺยานฺธายํา ปฺรชายํา ปฺรชฺญาจกฺษุโษ ทาตา สมวิษมสฺย ปฺรกาศยิตา อนาสฺรวสฺย ธรฺมกายสฺยาตินิวรฺตยิตา สมาสโต พุทฺธกฤตฺยสฺย กรฺตา ฯ
[真] 此人是善知識,世間無明所暗,能施慧眼,能顯示平等、不平等,能生起無流法身。
[玄] 為諸世間大善友故,無明所盲者能施慧眼故,開示世間安危事故,令有情生起無漏法身故。
He
forms part of the category of benefactors: he gives the eye of wisdom to
multitudes blinded by ignorance; he proclaims what is good (sama = dharma) and bad (viṣama=adharma); he erects the pure body
of the Law[1]; in a word, he accomplishes all the work of a Buddha: hence he is
a great “spiritual friend.” (La Vallée Poussin and Pruden 1988, 700)
แท้จริงแล้ว พระองค์ทรงเป็นเพื่อนผู้ยิ่งใหญ่ มีเมตตากรุณา ประทานดวงตาแห่งปัญญาแก่คนตาบอดแห่งอวิชชา เป็นเครื่องส่องสว่างของผู้สับสน ขจัดอกุศล เป็นผู้กระทำการอันเป็นประโยชน์อันเป็นสากล เป็นผู้สร้างกายธรรมอันไม่มีเงื่อนไข กล่าวโดยสรุปคือตัวแทนแห่งการกระทำของพระพุทธเจ้า
๒.
kiṃ punaḥ sarve buddhāḥ sarvaprakārasāmānyā bhavanti / nety āha / saṃbhāradharmakāyābhyāṃ jagataś cārthacaryayā |
samatā sarvabuddhānāṃ nāyurjātipramāṇataḥ || 7.34 ||
samatā sarvabuddhānāṃ nāyurjātipramāṇataḥ || 7.34 ||
กิํ ปุนะ สรฺเว พุทฺธาะ สรฺวปฺรการสามานฺยา ภวนฺติ / เนตฺยฺ อาห /
สํภารธรฺมกายาภฺยํา ชคตศฺ จารฺถจรฺยยา /สมตา สรฺวพุทฺธานํา นายุรฺชาติปฺรมาณตะ /
In
saṃbhāra, dharmakāya and their service to beings, the Buddhas are identical;
not in their duration of life, their caste, their statures, etc.
ในสังภาระ ธรรมกายและการรับใช้ต่อสรรพสัตว์ พระพุทธเจ้าทั้งหลายเหมือนกัน มิใช่อยู่ที่อายุ วรรณะ รูปร่าง ฯลฯ
ยิ่งกว่านั้นพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ก็เหมือนกันทุกด้าน? ไม่เช่นนั้นก็มีการกล่าวว่า พวกเขารักษาความเท่าเทียมกันโดยการสนับสนุนของธรรมกายและกิจกรรมเพื่อประโยชน์ของโลก ความเท่าเทียมกันระหว่างพระพุทธเจ้าไม่ได้วัดกันด้วยมาตรฐานวรรณะ
3.5.6 有關諸佛的同異及佛的三德
[真] 已說諸佛由十八法不與他共,為與諸佛一向共不?
[玄] 已弁佛德異餘有情,諸佛相望法皆等不?
[真] 考諸佛有共不共。此云何?偈曰:由資糧法身 及行他利益 一切佛平等 非壽姓量等
[玄] 頌曰:由資糧法身
利他佛相似
壽種姓量等
諸佛有差別
๓.
tribhiḥ kāraṇaiḥ sāmyaṃ sarvabuddhānām / sarvapuṇyajñānasaṃbhārasamudāgamataḥ
dharmakāyapariniṣpattitaḥ arthacaryayā ca lokasya |
ตฺริภิะ การณอิะ สามฺยํ สรฺวพุทฺธานามฺ /
สรฺวปุณฺยชฺญานสํภารสมุทาคมตะ ธรฺมกายปรินิษฺปตฺติตะ อรฺถจรฺยยา จ โลกสฺย ฯ
Through the three causes, equality is attained by all Buddhas, along with the culmination of the accumulation of all virtuous merits and knowledge, and the accomplishment of the Dharma Body, as well as the welfare of the world.
ด้วยเหตุ 3 ประการนี้ พระพุทธเจ้าทั้งหลายจึงบรรลุความเสมอภาคได้ ควบคู่กับการสั่งสมบุญกุศลและความรู้อันดีงามทั้งปวง ความบรรลุถึงธรรมกายตลอดจนความผาสุกของโลกด้วย
3.5.6.1 諸佛平等的三因
[真] 釋曰:由三因緣,一切諸佛一切平等。
[玄] 論曰:由三事故,諸佛皆等。
[真] 一因圓滿平等,由昔行福德、智慧資糧同圓滿故。
[玄] 一由資糧等,圓滿故。
[真] 二果圓滿平等,由所得法身同具足成就故。
[玄] 二由法身等,成弁故。
[真] 三利益他平等,由對背証轉利益他事同究竟故,由此三義,諸佛平等。
[玄] 三由利他等,究竟故。
ที่มา
0 ความคิดเห็น: