ภาพพระศรีศากยมุนี นำมาจากจีนโดยเจ้าหญิง Wencheng พระชายาชาวจีนของกษัตริย์ Songtsan Gampo (The 7th cent JOWO SHAKYAMUNI housed in the JOKHANG brought by SONGTSEN GAMPO S CHINESE wife WEN CHENG)
มาถึงตอนสำคัญมากอีกตอนคือ ตามหาพระแก่นจันทน์ จาก จดหมายเหตุการเดินทางสู่ดินแดนตะวันตก《大唐西域記》 เพราะมีคำถามที่ถกเถียงกันในหมู่นักศึกษาและผู้สนใจประวัติพระแก่นจันทน์ว่า พระแก่นจันทน์ประทับนั่งหรือประทับยืน? เพราะจากการการศึกษาจากเรื่องราวของพระพุทธรูปหรือพระแก่นจันทน์ หลักฐานที่อ้างอิงกันอยู่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่ได้มาจากตำนานพระเจ้าแก่นจันทน์ (มีหลายฉบับ) ชินกาลมาลีปกรณ์ วัฏฏังคุลีชาดกในเชียงใหม่ปัญญาสชาดก และหนังสือปิฏกมาลาของล้านนา และจากเอกสารภาษาไทยที่เราได้เรียนได้ศึกษากันจากการแปลที่สำคัญคือจากคำบอกเล่าของพระเสวียนจั้ง(พระถังซัมจั๋ง) ผู้ที่เดินทางไปแสวงบุญที่อินเดีย ได้บันทึก เรื่องจดหมายเหตุการเดินทางสู่ดินแดนตะวันตก แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยชัดเจนว่า ประทับนั่งหรือประทับยืน และส่วนใหญ่ในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ที่ปรากฏรูปจำลองพระแก่นจันทน์ จะเป็นพระพุทธรูปประทับยืนเป็นส่วนมาก ยังไม่ปรากฏเห็นว่าจะประทับนั่งเลย(แต่ขนานพระนามว่า ปางห้ามพระแก่นจันทน์)) และจากการสันนิฐานตามลักษณะการแกะสลักแล้วพระแก่นจันทน์ประทับยืนที่แกะสลักจากไม้แก่นจันทน์ที่มีลักษณะต้นไม้สูง ถ้าเป็นปางประทับยืนจะสลักได้ง่ายกว่าสอดคล้องกับต้นไม้จันทน์
แต่จากตำนานพระแก้วมรกตที่อ้างอิงมาจากตำนานพระแก่นจันทน์ก็เป็นปางประทับนั่ง และเอกสารที่แปลจากภาษาอังกฤษจะใช้คำว่าประทับนั่งก็มีอยู่ เมื่อยังหาข้อสรุปไม่ได้ชัดเจนว่าเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ จึงต้องได้ย้อนกลับไปหาเอกสารปฐมภูมิคือ จดหมายเหตุการเดินทางสู่ดินแดนตะวันตกที่เป็นภาษาจีนโบราณ ที่พระเสวียนจั้ง(พระถังซัมจั๋ง) ท่านได้เห็นมากับตาและได้บันทึกไว้และได้จำลองกลับไปที่ประเทศจีนด้วย
ตามหาพระแก่นจันทน์ จาก จดหมายเหตุการเดินทางสู่ดินแดนตะวันตก《大唐西域記》
《大唐西域記》卷5:
“城內故宮中有大精舍,高六十餘尺,有刻檀佛像,上懸石蓋,鄔陀衍那王(唐言出愛。舊云優填王,訛也)之所作也。靈相間起,神光時照。諸國君王恃力欲舉,雖多人眾,莫能轉移。遂圖供養,俱言得真,語其源迹,即此像也。初,如來成正覺已,上昇天宮,為母說法,三月不還。其王思慕,願圖形像。乃請尊者沒特伽羅子,以神通力,接工人上天宮,親觀妙相,雕刻栴檀。如來自天宮還也,刻檀之像起迎世尊,世尊慰曰:「教化勞耶?開導末世,寔此為冀。”
[1]
แปล
《大唐西域記》(จดหมายเหตุการเดินทางสู่ดินแดนตะวันตก
สำเร็จเป็นรูปเล่ม
เมื่อ พ.ศ.1189)[2] ท่านได้บันทึกไว้ว่า ในภายในกลางพระนครเก่าของพระราชา (นครโกสัมพีของพระเจ้าอุเทน) มีมหาวิหารอยู่ (大精舍) , สูง
60 ฟุต (เป็นความสูงของวิหาร),
มีพระพุทธรูปจำหลักด้วยไม้จันทน์ที่ประดิษฐานไว้ โดยมีแผ่นศิลาปกคลุมอยู่
(คล้ายตำแหน่งเหนือองค์พระประธานมีเศวตฉัตร ๕ ชั้นของพระพุทธรูปในยุคปัจจุบัน),
เป็นพระพุทธรูปที่พระเจ้าอุเทนทรงสร้างไว้,
ลักษณะพระพุทธรูปเหมือนมีชีวิต
และเปล่งประกายรัศมีออกมา,
แม้ว่าจะมีพระราชาจากหลายแคว้นประสงค์ที่จะอัญเชิญไปยังแว่นแคว้นของพระองค์,
แต่ไม่สามารถที่จะขยับเขยื้อนองค์พระพุทธรูปได้,
จึงต้องนำรูปจำลองไปสักการะแทน,
ทั้งนี้ต่างก็เชื่อกันว่า พระพุทธรูปแก่นจันทน์เป็นพระพุทธรูปที่มีลักษณะเหมือนพระพุทธองค์ทุกประการ และเป็นต้นแบบของพระพุทธรูปในลักษณะนี้
, เมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้แล้ว,
จึงเสด็จไปบนสวรรค์,
ทรงเทศนาโปรดพุทธมารดา,
3 เดือนไม่กลับมา
(三月不还)
พระเจ้าอุเทนทรงมีความระลึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นอย่างมาก
จึงมีรับสั่งให้สร้างพระพุทธรูปแก่นจันทน์
โดยกราบนิมนต์พระมหาโมคคัลลานะ
(尊者没特伽罗子),
ใช้ฤทธิ์พาช่างขึ้นไปบนสวรรค์,
ให้ช่างมองพุทธลักษณะอย่างละเอียด
, แกะสลักด้วยไม้แก่นจันทน์
เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์,
พระพุทธรูปแก่นจันทน์ได้ลุกขึ้นต้อนรับพระพุทธองค์
(刻檀之像起迎世尊
ผู้แปลมีความเห็นว่า
พระพุทธรูปแต่เดิมได้ประทับนั่งอยู่
จึงใช้คำว่าลุกต้อนรับ
ดังนั้นพระพุทธรูปต้นแบบน่าจะเป็นลักษณะประทับนั่ง
และในบันทึกของพระภิกษุจีน
เสวียนจั้ง
ในผูกที่ 12 กล่าวไว้ถึงพระพุทธรูปที่นำจากอินเดียกลับประเทศจีนว่า
“刻檀佛像一躯,通光座高尺有五寸,拟憍赏弥国出爱王思慕如来,刻檀写真像”。แปลว่า
พระพุทธรูปลักษณะประทับนั่งจำหลักด้วยไม้จันทน์ขนาด 5 นิ้ว
, จากแบบที่กษัตริย์ทรงสิเนหาในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า,
จำหลักได้เหมือนจริง)
, พระพุทธองค์ได้ตรัสถามพระพุทธรูปแก่นจันทน์ว่า
“เทศนาเหนื่อยไหม
? การแนะนำสั่งสอนต้องทำจนถึงหมดยุคสมัยของพระพุทธศาสนา
(นัยยะของท่านหมายถึง
หลังพุทธปรินิพพาน
10,000 ปี)
โดยมีแผ่นศิลาปกคลุมอยู่ (คล้ายตำแหน่งเหนือองค์พระประธานมีเศวตฉัตร ๕ ชั้นของพระพุทธรูปในยุคปัจจุบัน)
[1]
T51, no. 2087, p. 898, a6-19
มีมหาวิหารอยู่ (大精舍) , สูง
60 ฟุต (เป็นความสูงของวิหาร)
พระพุทธรูปแก่นจันทน์ได้ลุกขึ้นต้อนรับพระพุทธองค์
(刻檀之像起迎世尊
ผู้แปลมีความเห็นว่า
พระพุทธรูปแต่เดิมได้ประทับนั่งอยู่
จึงใช้คำว่าลุกต้อนรับ
ดังนั้นพระพุทธรูปต้นแบบน่าจะเป็นลักษณะประทับนั่ง
และในบันทึกของพระภิกษุจีน
เสวียนจั้ง
ในผูกที่ 12 กล่าวไว้ถึงพระพุทธรูปที่นำจากอินเดียกลับประเทศจีนว่า
“刻檀佛像一躯,通光座高尺有五寸,拟憍赏弥国出爱王思慕如来,刻檀写真像”。แปลว่า
พระพุทธรูปลักษณะประทับนั่งจำหลักด้วยไม้จันทน์ขนาด 5 นิ้ว
, จากแบบที่กษัตริย์ทรงรักในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า,
จำหลักได้เหมือนจริง)
จากหลักฐานทางเอกสารบันทึกของพระเสวียนจั้ง(พระถังซัมจั๋ง) พ.ศ.1189 ที่เมืองฉางอันนี้ และจากบันทึกพระอุตตมสงฆ์ ฟาเหียน (法顯) : บันทึกการเดินทาง สืบพระศาสนาในประเทศอินเดีย พ.ศ. 942-957 ตอนนี้ก็บันทึกว่า ...ครั้นเมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จกลับ พุทธปฏิมานั้นหลีกจากที่ประทับไปรับเสด็จ พระพุทธเจ้าตรัสสั่งกะพุทธปฏิมาว่า "จงกลับไปนั่งตามเดิม เมื่อเราตถาคตปรินิพพานแล้ว จะควรแก่บริษัททั้ง 4 ได้กระทำธรรมมารยาท" พุทธปฏิมาก็กลับไปอยู่ตามเดิม... จะเห็นได้ว่าพระแก่นจันทน์เป็นปางประทับนั่ง
ส่วนว่าเมื่อมีหลักฐานประมาณนี้เราพอจะสรุปได้อย่างแน่นอนหรือยังว่า พระพุทธรูปหรือพระแก่นจันทน์เป็นปางประทับนั่ง? แต่ที่มีปางประทับยืนนั้น หรือที่กล่าวกันว่า (พระพุทธรูป)ปางห้ามพระแก่นจันทน์ สันนิฐานว่า หมายถึงพระพุทธเจ้าห้ามพระแก่นจันทน์ที่ประทับนั่งอยู่แล้วลุกขึ้นต้อนรับพระพุทธเจ้าก็เป็นได้ ส่วนความชัดเจนจะเป็นอย่างไร ต้องติดตามหลักฐานอื่นๆ เช่นโบราณวัตถุมีรูปหรือวัตถุแกะสลักหรือวัตถุอื่นๆ กันต่อไป
บทความที่น่าสนใจ
ตามหาพระแก่นจันทน์ สิ่งอัศจรรย์ที่หายไป
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/blog-post_20.html ตอน ๑ พระพุทธรูปแก่นจันทน์พระพุทธรูปองค์แรกของโลก?
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/blog-post_98.html ตอน ๒ ความหมายและความสำคัญไม้แก่นจันทน์เป็นไฉน?
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/blog-post_82.html ตอน ๓ สืบหาจากเมืองไทย ไปสู่นานาชาติ
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/blog-post_15.html ตอน ๔ พระถังซัมจั๋ง ผู้เห็นพระแก่นจันทน์อันอัศจรรย์กับตาท่านเอง
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/5-3.html ตอน 5 พระแก่นจันทน์โบราณตามตำนาน 3 องค์ที่คงมีอยู่?
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/6_24.html ตอน 6 ตามหาพระแก่นจันทน์ จาก จดหมายเหตุการเดินทางสู่ดินแดนตะวันตก《大唐西域記》
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/7.html ตอน 7 ตามหาพระแก่นจันทน์ จากบทภาพยนต์ เสวียนจ้าง บุรุษพุทธานุภาพ
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/blog-post.html พระพุทธเจ้ามีมากมาย พระธรรมกายมีไม่ถ้วน
ตามหาหลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/1.html ตอน 1 “ธรรมกายแลคือพระตถาคต” (ตถาคตคือธรรมกาย)
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/3.html ตอน 3 กว่าจะเป็นพระพุทธเจ้านั้น ต้องเกิด 2 ครั้ง
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/4.html ตอน 4 ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเรา ผู้ใดเห็นเราผู้นั้นเห็นธรรม
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/5.html ตอน 5 เห็นพระพุทธเจ้าเห็นด้วยตาหรือเห็นด้วยใจ? เห็นอย่างไร?
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/04/6_82.html ตอน 6 ธรรมกาย เป็น อัตตา จริงหรือ?
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/04/4.html ตอน 7 ธมฺมกายพุทธลกฺขณํ พระพุทธลักษณะ คือพระธรรมกาย
0 ความคิดเห็น: