Xaun Zang บุรุษพุทธานุภาพ ว่าด้วยเรื่องจริงของการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลกใบนี้ ซึ่งเป็นการเดินทางของพระนามว่า “Xuan Zang” อ่านว่า “เสวียนจั้ง” ที่เดินทางไกลผ่านความยากลำบากมากมายแต่ท่านก็เอาชีวิตเป็นเดิมพันเพื่อพุทธบูชาเป็นระยะทางกว่า 6,900 กิโลเมตรเป็นการเดินทางทางบกในช่วงราชวงศ์ถัง ศตวรรษที่ 6 นานถึง 4 ปี จากนครหลวงฉางอันของราชวงศ์ถัง สู่สถานที่ที่ปัจจุบันคือประเทศอินเดีย จาริกแสวงบุญเพื่อเก็บรวบรวมพระไตรปิฎกแห่งศาสนาพุทธ ณ มหาวิทยาลัยนาลันทารวมใช้ระยะเวลายาวนานกว่าสิบเก้าปี ผ่าน 110 แคว้น และนำกลับมายังประเทศจีนและท่านใช้เวลาในการการแปลและเทศน์สอนคัมภีร์เหล่านั้นตลอดชีวิต
แหล่งข้อมูล fb/เส้นทางสายไหม The Silk Road
ในหนังสือ พระถังซำจั๋ง ชีวิตจริงไม่อิงนิยาย ของอุษา โหละจรูญ ซึ่งเป็นหนังสือที่กล่าวบรรยายประวัติถึงพระถังซำจั๋งได้ดีที่สุดเล่มหนึ่ง ในหนังสือเล่มนี้หน้า 64-65 ได้เขียนถึงตอนที่พระเจ้าศีลาทิตย์ ส่งพระถังซำจั๋งกลับสู่ประเทศจีนอย่างยิ่งใหญ่ และมอบค่าเดินทางให้ด้วย และที่สำคัญ"ทรงมีพระราชสาสน์ที่จารึกอักษรลงบนผ้ากรรปาสิก ลงครั่งประทับตราของพระองค์ ให้ข้าหลวงถือไปยังแคว้นต่างๆ ที่สมณะเสวียนจั๋งต้องจาริกผ่านไป ให้ช่วยจัดยวดยานพาหนะ บรรทุกพระไตรปิฎก พระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปต่างๆ รับส่งต่อกันไปจนถึงชายแดนประเทศจีน อีกทั้งจัดเจ้าหน้าที่ล่ามภาษาอีก 4 คนร่วมไปกับคณะเดินทางด้วย"
แต่น่าเสียดายในหนังสือไม่ได้บอกรายละเอียดว่าพระบรมสารีกธาตุ และพระพุทธรูปต่างๆ จำนวนเท่าไรและมีอะไรบ้าง
การศึกษาชีวิตและผลงานด้านวรรณกรรมพระพุทธศาสนาของสมณะเสวียนจั้ง (พระถังซัมจั๋ง) (๒๕๔๗) นางสาวอุษา โลหะจรูญ http://www.mcu.ac.th/site/thesiscontent_desc.php?ct=1&t_id=131
เผยแพร่เมื่อ 25 ส.ค. 2016
แต่ในภาพยนต์ช่วงอัญเชิญพระไตรปิฏก พระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปและสิ่งของต่างๆ กลับประเทศจีน มีฉากสำคัญคือขนของนั่งเรือข้ามแม่น้ำสินธุและเจอพายุซัดทำให้เรือคว่ำสิ่งของต่างๆ หล่นลงจากเรือและหนึ่งในนั้นคือภาพพระพุทธรูปแก่นจันทน์ที่ท่านได้นำมาด้วย
เจอพายุฝน
พระพุทธรูปหล่นลงสู่แม่น้ำ
จมลงในน้ำ
สามารถนำขึ้นมาได้
ส่วนหลักฐานชิ้นสำคัญที่ชี้ชัดว่า พระพุทธรูปแก่นจันทน์องค์จริงนั้นสูงเท่าใดปรากฏในคัมภีร์ชื่อ เอโกตตราคม ถือว่าเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่เก่าที่สุดในขณะนี้ ถือเป็นข้อมูลสำคัญอีกชิ้นที่ได้กล่าวถึงขนาดรูปร่างพระพุทธรูปแก่นจันทน์ อยู่ในคัมภีร์ เอโกตตราคม ซึ่งแปลจากภาษาสันสกฤตเป็นภาษาจีนเมื่อปี พ.ศ. 927 - 928 (ค.ศ. 384 - 385) ได้แสดงหลักฐานว่าพระพุทธรูปแก่นจันทน์มีขนาดสูง 5 ฟุตว่า
《增一阿含經》(Ekottara Āgama-sūtra)
เนื้อหาภาษาจีนที่ระบุไว้คือ
《增壹阿含經》卷28〈聽法品36〉:「群臣白王:「當以何寶作如來形像?」
是時,王即勅國界之內諸奇巧師匠,而告之曰:「我今欲作形像。」
巧匠對曰:「如是。大王!」
是時,優填王即以牛頭栴檀作如來形像高五尺。」
(T02, no. 125, p. 706, a14-18)
แปลว่า พระเจ้าอุเทนปรารภในเวลาออกราชการ มีรัฐมนตรี 群臣(诸臣,大臣们) ได้ถามกำชับว่าพวกเราจะสามารถทำจำหลักพระพุทธรูปได้เหรอ? แล้วก็ได้ช่วยกันตามหาช่างทั่วทั้งปฐพี จนสามารถหาช่างมาได้ เมื่อถึงเวลาพระเจ้าอุเทนทรงให้จำหลักพระพุทธรูปด้วยไม้จันทน์สูง 5 ฟุต
และข้อมูลอีกชิ้นว่า
《增壹阿含經》卷28〈聽法品36〉:「爾時,優填王手執牛頭栴檀像,并以偈向如來說:
「我今欲所問, 慈悲護一切,
作佛形像者, 為得何等福?」」
(T02, no. 125, p. 708, a27-b1)
《增一阿含經》(Ekottara Āgama-sūtra)ผูกที่ 28 หัวข้อฟังธรรมเรื่องที่ 36
แปลโดยย่อว่า ในครั้งนั้นพระเจ้าอุเทนแห่งเมืองโกสัมพีทรงให้จำหลักพระพุทธรูปด้วยไม้จันทน์
「我今欲所問, 慈悲護一切,
作佛形像者, 為得何等福?」」
(T02, no. 125, p. 708, a27-b1)
《增一阿含經》(Ekottara Āgama-sūtra)ผูกที่ 28 หัวข้อฟังธรรมเรื่องที่ 36
แปลโดยย่อว่า ในครั้งนั้นพระเจ้าอุเทนแห่งเมืองโกสัมพีทรงให้จำหลักพระพุทธรูปด้วยไม้จันทน์
優填王即以牛頭栴檀作如來形像高五尺。
พระเจ้าอุเทนทรงให้จำหลักพระพุทธรูปด้วยไม้จันทน์สูง 5 ฟุต
《增一阿含經》(Ekottara Āgama-sūtra)ผูกที่ 28 หัวข้อฟังธรรมเรื่องที่ 36 (T02, no. 125, p. 706, a14-18)
ณ หลักฐานตอนนี้ 《增一阿含經》(Ekottara Āgama-sūtra) ถือว่าเป็นคัมภีร์ที่เก่าแก่ที่สุดที่กล่าวว่าพระเจ้าอุเทนทรงสร้างพระพุทธรูปแก่นจันทน์
ซึ่งพระภิกษุธัมมนันทิ (昙摩难提 Dharmanandi)ในปี
พ.ศ.927 ได้มุขปาฐะจากภาษาสันสกฤต แล้ว
พระภิกษุจากเมืองฉางอันนามว่า 竺佛念(zhú
fó niàn) ได้แปลเป็นภาษาจีนบันทึกใน
《增一阿含經》(Ekottara Āgama-sūtra)ข้อมูลตำนานหรือแนวคิดเรื่อง พระแก่นจันทน์สามารถย้อนไปถึงยุคต้นพุทธศักราชปีเก้าร้อยกว่านับโดยรวมก็เกือบ 2000 กว่าปีแล้ว ดังนั้นจากหลักฐานเอกสารจากพระสูตรและทางประวัติศาสตร์บ่งชี้ได้ว่าปรัชญาและแนวคิดการสร้างพระแก่นจันทน์มีมานานแล้วอย่างแน่นอน ส่วนจะมีหลักฐานด้านอื่นๆ อะไรเพิ่มเติมนั้น โปรดติดตามตอนต่อไป
บทความที่น่าสนใจ
ตามหาพระแก่นจันทน์ สิ่งอัศจรรย์ที่หายไป
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/blog-post_20.html ตอน ๑ พระพุทธรูปแก่นจันทน์พระพุทธรูปองค์แรกของโลก?
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/blog-post_98.html ตอน ๒ ความหมายและความสำคัญไม้แก่นจันทน์เป็นไฉน?
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/blog-post_82.html ตอน ๓ สืบหาจากเมืองไทย ไปสู่นานาชาติ
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/blog-post_15.html ตอน ๔ พระถังซัมจั๋ง ผู้เห็นพระแก่นจันทน์อันอัศจรรย์กับตาท่านเอง
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/5-3.html ตอน 5 พระแก่นจันทน์โบราณตามตำนาน 3 องค์ที่คงมีอยู่?
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/6_24.html ตอน 6 ตามหาพระแก่นจันทน์ จาก จดหมายเหตุการเดินทางสู่ดินแดนตะวันตก《大唐西域記》
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/7.html ตอน 7 ตามหาพระแก่นจันทน์ จากบทภาพยนต์ เสวียนจ้าง บุรุษพุทธานุภาพ
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/blog-post.html พระพุทธเจ้ามีมากมาย พระธรรมกายมีไม่ถ้วน
ตามหาหลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/1.html ตอน 1 “ธรรมกายแลคือพระตถาคต” (ตถาคตคือธรรมกาย)
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/3.html ตอน 3 กว่าจะเป็นพระพุทธเจ้านั้น ต้องเกิด 2 ครั้ง
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/4.html ตอน 4 ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเรา ผู้ใดเห็นเราผู้นั้นเห็นธรรม
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/03/5.html ตอน 5 เห็นพระพุทธเจ้าเห็นด้วยตาหรือเห็นด้วยใจ? เห็นอย่างไร?
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/04/6_82.html ตอน 6 ธรรมกาย เป็น อัตตา จริงหรือ?
http://newheartnewworld.blogspot.com/2018/04/4.html ตอน 7 ธมฺมกายพุทธลกฺขณํ พระพุทธลักษณะ คือพระธรรมกาย
0 ความคิดเห็น: